Wednesday, July 13, 2016

Funny Incidents In My Radio Work


Interview today, at our 9 to 10 Am radio program at Sonshine Radio,  was the new provincial immigration chief Paulino Verzosa, some excerpts:


CHIEF: We strictly monitored foreign students. At nakapagtataka , dito nagtatakbuhan iyong mga Western Africans.
ME; Saka mukhang galit itong mga taga Nigeria at India sa roll – on at deodorant, ayaw ba nila ng deodorant?
AUDREY: (Laughing)
ME: Hinde ba sila pinagsasabihan ng Immigration that they can buy “tawas” for five pesos only, very cheap?
CHIEF:  Iyan ang tinatanung namin sa kanila….
ME: What’s your perfume?....
CHIEF: …..Did you take a bath already? Kasi lahat kami nakatakip na ng ilong  (sa Immigration Office).
ME: Sir, iyong De Facto Ambassador ng India to Pangasinan si Ashok Vasandani nag courtesy call na sa inyo?
CHIEF AND AUDREY: (LAUGHED)
CHIEF: Hinde pa nag courtesy call.
ME: So delikado ang mga mga Bombay na nagpapa 5/6. Ashok magpakita ka na sa New Duterte Administration Immigration Chief Paulino Verzosa.
CHIEF: De Facto, De Facto magandang pakinggan. He holds the jobs without the title.

ME: Oo, ang De Facto kalaban ng mga Impakto


                                                BELOW:  MORTZ'S RADIO WORK VIDEO 



*** 
IMMIGRATION OFFICE NOT NUTRITION OFFICE. 
Nagkamali si Errand Boy Galman ko. Yesterday, I told him to go to the Immigration Office so I can set for today my interview with the new provincial immigration chief at my 9 to 10 Am radio program. Anak ng bakang dalaga, ito ang nangyari, a pretty head of the Nutrition Office arrived at our radio station kasi ni set ni Galman na siya interview ko. Although I did not research for my interview with Ms Anna Fernandez, chief of the City Nutrition Office, here was the excerpt of the Q & A:

ME; So kelangan talaga ang gatas ng ina sa baby?


ANNA: Yes sir. Si wife niyo gatas ba ng ina ang fed niya sa mga anak niyo?
ME; Hindi, iyong sa Nestle, nakalimutan ko na kung ano iyong brand....
ANNA: Bakit hindi gatas ng Ina?
ME: Sabi kasi ng misis ko, para sa akin lang iyong gatas ng ina....

CO -ANCHOR AUDREY: Maganda naman iyong sa Nestle na gatas, kasi galing sa baka iyon.
ME: Oo, kasi iyong anak kong babae, pag umiyak parang baka ang lakas ng iyak niya.
AUDREY: Kuya Mortz, noong maliit pa kayo, anong gatas pinainum ng mga magulang niyo sa inyo?
ME: Gatas ng Liyon! Kita mu naman, lagi akong nala-libel kasi matapang ang dating ng Gatas ng Liyon, este, dating ng mga write ups ko......


*** 
MY RADIO INTERVIEW WITH A DOC FROM THE CITY HEALTH
ME: As Head of City Health, kung ako ay mahirap at nakatira sa Island Barangay ng Lomboy at lalapit ako sa mga nurses niyo, makakahingi ba ako ng contraceptives like condom, pills, others sa inyo?
LADY DOC: Oo naman, madami kaming supply niyan.
ME: Ora-orada mismo doctor, Bukas na bukas papupuntahin ko si Misis ko sa opis niyo para makahingi ng condom at pills.
ME: May papel ba ang fertility sa pagdami ng tao dito sa Pilipinas?
DOC: Bakit naman naitanung ninyo iyan, sir?
ME: Kasi iyong kapitbahay namin nag away, sa inis binato ni mister si misis ng brief niya, ayon nabuntis.


RADIO CO ANCHOR AUDREY: Nasubukan ninyo ba kuya Mortz na nagmahal ng todo-todo sa babae.
MORTZ: Oo, noong professor pa ako sa college sa nursing student ko. Sobrang ganda and sobrang lambing niya. AUDREY: Wow. MORTZ: Pero di humihingi ng pera sa akin iyon. AUDREY: How sweet naman. Pero bakit unforgetable siya sa iyo? MORTZ: Kasi one day, mi hiningi siya na di ko matangihan. AUDREY: Ano iyon? MORTZ: Kung puedi daw ilipat iyong kidney ng lola ko sa kanya. AUDREY: Grabe, ano naman ginawa ninyo? MORTZ: Ayon, habang natutulog ang lola ko mano-mano kung kinuha iyong kidney niya at binigay ko doon sa GF ko.


MORTZ RADIO PHONE PATCH/INTERVIEW with SENATOR MANNY PACQUIAO.


MORTZ: MR SENATOR, what can you say about BALIKATAN 2016?
PACQUIAO: Uuum???? BALIKATAN 2016 is better than BALIKATAN 2015.

NOTE: YOU CAN LISTEN TO ME AT MY 9 TO 10 AM WEEKDAYS RADIO PROGRAM BY CLICKING THE LIVE STREAMING:
http://dzrd981.sonshineradio.com/


No comments:

Post a Comment